วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

โครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย






ที่ตั้งโครงการ
ตั้งอยู่ที่ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ห่างจากเทศบาลเมืองเพชรบุรี ประมาณ 22 กิโลเมตร
ความเป็นมา
โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลแหลมผัดเบี้ย อำเภอบ้านเหลม จังหัวดเพรชบุรี เกิดขึ้น สิบเนื่องจากพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระราชดำริด้านปัญหาขยะและน้ำเสีย
มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การศึกษาวิจัยหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะชุมชนที่ประหยัด สะดวก ทำได้ง่าย และสามารถนำไปใช้ประยุกต์ใจ้กับพื้นที่อื่นไ ในประเทศได้อย่างกว้างขวาง

หลักการและเหตุผล
โดยทั่วไปหากพิจารณาจกาลักษณะเฉพาะและการปะรกอบอาชีพสามารถแบ่งลักษณะของชุมชน/สังคมเป็น 5 กลุ่ม คือ ชุมชนเกษตรกรรม ชุมชนพาณิชยกรรม ชุมชนอุตสาหกรรม ชุมชนท่องเที่ยวแบะนันทนาการ และชุมชนผสมแมื่อสามารถจำแนกรูปแบบชุมชนออกเป็นประเภทเหล่านี้ได้แล้ จะทำให้นักประชาสัมพันธ์และนักสิ่งแวดล้อมศึกษาสามารถวางแผนในการประขาสัมพันธ์และการให้ความรู้เทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดได้
วัตถุประสงค์
1.)เพื่อนำองค์ความรู้ เรืองเทคโนโลยีการกำจัดขยะ และบำบัดน้ำเสียผ่านการะบวนการประชาสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมศึกษาไปสู่กลุ่มเป้าหมาย
2.)เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการประสานปะรโยชน์ระหว่างหน่วยงานและประชากร

ลักษณะรูปแบบของสังคม/ขุมชน
1.) ชุมชนเมือง ส่วนใหญ่อาชีพเข้ามามีบทบาทในการกำหนดความแตกต่างการแบ่งชั้นสังคม สามารถแบ่งได้ดังนี้
1.) ชุมชนพาณิชยกรรม
2.)ชุมชนอุตสาหกรรม
3.)ชุมชนท่องเที่ยวและนันทนาการ
4.)ขุมชนแบบผสม

ชุมชนชนบท
ประขาชนส่วนใหญ่มีอาขีพทำการเกษตร จึงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับธรรมชาติ วิถีชีวิต ความเชื่อ จารีตประเพณี และทัศนคติของชนบท มีความเป็นกลุ่มคนไม่แตกต่างกันทางความคิด คือ ชุมชนเกษตรกรรม
1.ความรู้พื้นฐานการประชาสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมศึกษา
1.)ลักษณะการประชาสัมพันธ์
1.1)การประชาสัมพันธ์ประกอบด้วยการใช้สื่อมวลชน อาทิการเขียนข่าาว การให้ข่าว และการสัมภาษณ์ นำลงไปใช้ในสื่อมวลและการไม่ใช้สื่อมวลชน อาทิ การจัดสัมมนา จัดแสดงผลงาน การจัดการแข่งขัน
1.2)การประชาสัมพันธ์เป็นทั้งสื่อที่จ่ายเงิน อาทิ การซึ้อพื้นที่เพื่อนำข่าวลง และสื่อที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินอาทิ การนำข่าวไปแจ้งให้กับนักช่าวทราบ และนักข่าวสนใจตามมาขอข่าวไปลงเอง

2.สิ่งแวดล้อมศึกษา
2.1 ปรัชญา
ปรัชญาของสิ่งแวดล้อมศึกษาซึ่งต้องอาศัยหลักการสิ่งแวดล้อมศึกษาประกอบด้วย แนวคิด 3 ประการ คือ
1.) การให้ความรู้ทางสิ่งแวดล้อมศึกษา ต้องเป็นการให้การศึกษาที่ ยาวนานและต่อเนื่องชั่วชีวิต
2।)สิ่งแวดล้อมศึกษาต้องเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดสิ่งต่อไปนี้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ คือ คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ จากสิ่งเหล่านี้


1।) ความรู้ (kownledge) เป็นความรู้ที่ลุ่มลึกจนสามารถสร้างแนวคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ

2.) ทัศนคติ (attitudes) เป็นแนวคิดที่ถูกต้องในการอนุรักษ์สาธารณะจากตนเง ทั้งต่อหน้าและลับหลังกลุ่มบุคคล
3.)จิตสำนึก(awareness) สิ่งที่อยู่ภายใต้จิตใต้สำนิกตลอดเวลา ครั้งใดที่เกิดปะญหาหรือพบเห็นเรื่องที่มีความรู้จะดึงจิตใต้สำนึกให้เห็นภาพ
4.) การรู้สึกตอบโต้(sensitivity)สิ่งที่ว่องไวและถูกต้องหมายถึงว่าคราใดที่มีสิ่งเร้าต้องให้กระทำ จะมีเขาว์ปัญญาเลือกกระทำได้ถูกต้อง
5.)ทักษะ(skill) มีความรู้อย่างลึกซึ้งจนสามารุจำแนกได้อย่างถูกต้องในทุกสภาวะของสิ่งนั้น อีกทั้งสามารถปฏิบัตืได้ด้วยความชำนาญ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Smartphone, I hope you enjoy. The address is http://smartphone-brasil.blogspot.com. A hug.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Tênis e Sapato, I hope you enjoy. The address is http://tenis-e-sapato.blogspot.com. A hug.